Saturday, March 23, 2013

Already Stopped Paying My Smartbro Canopy Plan

Smart Bro Canopy Electronic Bill - Stopped Paying Smartbro

So.. yeah. I already stopped paying my Smartbro Canopy Plan. Who could blame me? First of all, it was because of their very poor service (check out my smartbro speedtests). The other reason is how they treat their subscribers' concerns (check out these smartbro experiences from me and other people).

I don't care if I would be blacklisted from Smart Bro or even from the whole Smart Telecommunications. I can no longer pay for something that is obviously useless.

As for this blog, I'll still continue posting since I still have a few friends who are still suffering from their trashy Smartbro plans. If you want to share your own Smartbro experiences and stories, make sure to check this out!

70 comments:

Bloggy said...

Good.. Nice attitude dude

Anonymous said...

sorry sa speed mo bro but question lang nagalaw mu na ba yong canopy mo?
dahil ang normal speed nila ay 1.6 nakuha ko rin yun dahil nagalaw ko ang canopy ko

Anonymous said...

Good evening. I'm a Smart Bro Plug-It 999 Subscriber for more than two years already. I was fairly satisfied with my subscription until recently when I started having problems with getting a stable signal. I'm thinking of terminating my subscription, but, like you, I don't want to pay my bill for this month since I didn't get to use the service. My question is, if I don't pay my bill for this month and they disconnect my subscription, would you happen to know if my outstanding bill would accumulate each month until I pay it? Thanks a lot!

Alex said...

Good decision, they implemented capping once you reach 15GB a month. It's fucking stupid, I will stop paying for mine as well - already informed them about it and screw their contract, I'm willing to pay out the discount they gave me that is now worth a year but I will not pay for another 12 months of worthless service.

Anonymous said...

So ano naman mangyayari pag nagalaw ang canopy? supposedly bibilis ang net mo pero yung iba mas lalong bumagal.

Anonymous said...

Ako nga year 2009 as in 4 yrs ako nagtiis sa lame connection at poor cust service ng smartbro dahil no choice ako dahil cla lang ang net connection dto sa area nmin..i decided na magpaterminate na ng connection kc patapos na din ung lock in period ko,by the way nung natapos ko ung 2yrs lock in ko tinanong ko sa service center kung pde ko ng gamitin ung advance MSF na bnayaran ko nung application ang sabi sa akin magagamit lng dw un pag nagpa cut na ako ng line or upon termination dun maiiapply,so sabi ko cge icontinous ko na lang for another 2yrs..and now April 2013 tpos na ang lock in ko ulit so ndi na ako ngbayad ng lastbill ko w/c is iooffset ko na lng dun sa advance MSF ko.. Nagpunta ako sa service center then sabi nla may babayaran pa dw ako then cnabi ko ung concerns ko then sabi iforward dw ako sa collection kc ndi nla alam ung transaction nun.. So while talking sa agent sabi nya kunin ko dw ung pinagbayaran ko ng application kc wla clang copy sabi ko hahanapan nya ako ng billing/receipt 4yrs ago sa tingin nya ba cno ang mas accesible sa amin malamang cla dahil computer generated ang system . Then pinakausap ang teamlead/supervisor na ata sa akin via phone ang sabi nya sa akin nakita dw nla ung account ko so nagamit na dw ung advance payment sa 1st month? Sabi ko pano magagamit e ang policy nyo nga upon termination saka pa lang pde magamit ang advance. Tpos after a minute na naka hang ako sa phone bnalikan ako sabi nanaman ang rason e upon checking dw may isang buwan dw ako nung year 2009 na ndi nkabayad so duon na offset ,sabi ko nagooffset kayo without informing me at kung ppyag ba ako tpos ngyon malalaman ko wla na pala ung advance MSF ko.tpos ayun sabi na lng nya magrerequest na nga lang dw cla sa main office ng data pra makasigurado sa advance MSF ko.. Nagpaterminate na din ako on that day ng subscription sa kanila buti na lang at pumayag na iterminate ng service center ung account ko without paying the last bill ang sabi sa service center collection na lang dw ang kokontak sa kin tungkol sa payment related issues.. Hay grabeng experience at sakit ng ulo ang smartbro canopy..

Anonymous said...

We too were experiencing smart bro wimax problem, 3 months already since we bought the 999 plan which are lock up for two years, we already have a dozen of complain but they can't do any better we ask for termination of contract but they were reluctant about it....we planning to get this to DTI but don't know how? Can you recommend what we're going to do?..

Anonymous said...

for me kung sino makakapasa ng bill na tanggalin ang 2 year lock-in contract na yan sya ang iboboto ko this coming election.lol! bakit pag motorcycle installment wlang 2 year lock-in(2x) na yan? bakit kaya wlang magawa ang gobyerno sa mga TELCOM na yan?

Anonymous said...

we will disconnect smart bro after three years of service. as of may 2 the smartbro has throttled down the enet connection, claiming fair usage policy, well at 200kb/s connection, down to only 20kb/s, now thats 100000 times slower than the advertised rate of 2mbs. pretty insane. so not unlimmited anymore! they limit it with the speed and i guess thats legal! what is the government department that is supposed to be watching out over us! look alive! geezzz! who can live with 20kb/s! and not to be notified of the change in policy after three years of loyalty to smart. is not fair policy! wow! we will change to globe or whoever we can, it has to be better than that.

Anonymous said...

MGA KAIBIGAN HINGI LANG AKO NG ADVICE SA INYO. TUNGKOL SA SMARTBRO ENTERNET CONNECTION (CANOPY). LEGAL BA YUNG MONTHLY BILLING KO DUMARATING BUWAN BUWAN? KAHIT HINDI NA AKO NAG RENEW NG KONTRATA SA KANILA.

KAYA LANG HINDI KO PA NA CLOSE YUNG ACCOUNT SA KANILA, KASI NASA IBANG BANSA PA PO AKO? AT PALAKI NG PALAKI YUNG BILL KO KASAMA NA YUNG ENTEREST.

Anonymous said...

Tang inang SMART BRO ka Ang bagal mo na ngang HAUP KA ! Nag karon kpa ng CAPPING HAUP KA! Ano tingin mo samen DIAL UP! 46kbps PUTCHA! May 11 pa lang Wla pang Kalahati ng BUWAN bhra ko p mgmet Haup ka! DISCONNECTED KA SKEN Tang ina ka @SMART BRO INC. PLAN999 PUTCHA KA

Anonymous said...

Sa palagay ko yang mga 'fair use policy' kuno na yan ng ilang local ISP kagaya ng Smart Bro-ken ay panapal lang nila para pagtakpan ang kakulangan nila sa infra para i-handle ang dumaraming subscriber. Puro kasi sila kabig ng bagong nauutong subscriber ng mga false advertisement nila. Hindi naman kaya ng sistema nila.

Subscriber rin kami ng family ko, no choice kasi sa lugar namin. Well, dati yun. And since kay kapatid nakapangalan ang subscription, its up to him kung kelan ipapuputol ang pesteng Internet service ng Smart Bro-ken. Sabi ko sa kanya mag-wire na lang tayo, at huwag PLDT, Smart, Digetel o Sun, tutal pwede na niyang ipaputol anytime at hati naman kami sa bayad.

Yang galaw-galaw ng canopy, nagawa ko na rin yan before. Technician pa nila mismo nagturo sa akin. Pumunta sa bahay, kinulit ko kasi yung CSR, plus nag-email ako sa NTC na naka-CC yung DTI at BCC lang ang Smart. Yun lang wala namang nangyari. Mas mabilis pa rin ang pagong. I think, mako-control mo ang bandwith ng canopy, pero yung control sa amount ng data na nare-receive ng canopy, eh mga server nila ang may control. So, bale wala lang kahit anong configuration pa ang gawin mo sa canopy.

Hindi ko na inaasahan ang mga government official na aksyunan pa ang ganitong klase ng problema. Last decade pa lang, marami na akong nababasa at nariring na kapalpakan ng mga local ISP, particularly Smart Bro-ken. Pero may nangyari ba? Wala.

Anonymous said...

i have been a user before of that canopy type, and my experience is the same if not even worser than many of us here. even if the lock in period already expired they continue to charged you even if u are no longer using it because of the very poor service. all i can say about smartbro...they are greedy people

Anonymous said...

Some facts: Smart bro throttling ay limited sa 200 kbps not 20 kbps (use your eyes)

I know it sucks balls :(

and another would be that I read that NTC only published an statement stating that Data Throttling shall be implemented accross every ISP's but not less that 80% of the total advertised speed, meaning if you subscribed to a 1mbps connection, you should be getting 800kbps when throttled...

That is all :) cheers!

Anonymous said...

http://speedtest.net/result/2717401334.png

My average speed from canlubang calamba city near imall

Tried, calling *1888 several times and all i get is voice recording telling you might have reached your allowed blah blah blah.

This is really poor service!!!

Anonymous said...

S-obra
M-abagal
A-ng
R-ate of
T-ransfer

Anonymous said...

NAKABITAN AKO NG SMARTBRO CANOPY THIS WEEK, HINDI KO GUSTO, NAPAKABAGAL.

QUESTION, IS THERE ANY WAY NA MAIPACANCEL KO ITONG SUBSCRIPTION KO? WALA BA SILANG SUCH THING NA PAG NDI GUSTO YUNG SERVICE, PWEDE PA ITERMINATE BASTA WALA PANG 1 WEEK???

HELP ME GUYS... AMPANGIT TLAGA KASI :(

James said...

GUYS, MUKANG I REALLY MADE A BIG MISTAKE SA PAGPAPAKABIT NG CANOPY.

WALA PANG ONE WEEK, PWEDE KO PA BA IPATERMINATE NA LANG ITO??? PLEASE HELP ME GUYS >.<

Paulo G said...

GUYS, MUKANG I REALLY MADE A BIG MISTAKE SA PAGPAPAKABIT NG CANOPY.

WALA PANG ONE WEEK, PWEDE KO PA BA IPATERMINATE NA LANG ITO??? PLEASE HELP ME GUYS >.<

Hansel said...

@James and @Paulo G: Not sure, yung amin kasi 2 days palang pina-terminate ko na. Please call Smart's hotline asap. Or go to their nearest center.

Anonymous said...

Akala ko kami lang may problema sa smartbro, akala ko putol na linya namin kasi more down a week nang walang net, system down pala... konting hangin lang at ulan wala ng signal at wala nman gngwa smartbro kapag naitatawag haisssstttt sayang yung binabayaran

Anonymous said...

malapit nang matapos ung contract ko with smart regarding plan999 24 month contract..... wala man lang akong nakikitang magandang offer sa kanila..... kakainis nga... almost a year ko na rin naiipon ung smart points ata un... di ko kasi alam e reedeem.... ang putcha di man lang ako nainform.. na email, na text basta hindi ako nainform na ung smart 999 naging pldt my bro na.. tas lahat ng points na naipon ko wala na....F*Ck. kakainis.... tas meron silang REBATES na inoofer maganda ba un??? ung nererenew ung plan ng maaga bago pa maexpired ung contract.. eh kaso 6 months lang ung least month at 24 months ung longer additional contract..... sa tingin nyo?? will i still get an additional month contract??? ung rebates lang naman eh 600,700,800,900,.........tas pag 24 months additional contract maay 166.50rebate per month so bali ung babayaran is less 166.50 dun sa 999????? sa tingin nyo?????? IS the offer sulit??? or walang kwenta rin???

Anonymous said...

Buti na lang i saw this blog before I went to smart office to apply for Wimax/Canopy. I will also apply for the Globe 1,299 with landline instead. I wanted data only plan sa Globe but they said di daw available here in Cebu???

No choice.

Anonymous said...

tang ina tlaga ung smartrbro dito sa mindanao ang hina,kulng nlang dito sa BTS nila isang galon nah gasolina at isang kamote booom......booom, sabog nah tower sa dumingag 4494

Anonymous said...

hindi nah nahiya ung smartbro...subrang hinah dito

erick ciruelos said...

hi guys! i have a really bad experience with smart..wat if hindi ko na babayaran ang remaining balance ko im using ung canopy nila and i dont want to continue my contract sa kanila which really sucks! kakasuhan ba ako ng smart telecom? haha

erick ciruelos said...

I have a really bad experience with smart canopy. wat if di ko na ipagpapatuloy ang contract ko. kakasuhan ba ako ng smart telecom or ma bablock list lng ako.

PS worst customer service ever!

victor estomo said...

makakasuhan ba kami kung hindi na kami mag babayad? kasi sobrang bagal ng connection.

Anonymous said...

Walang kwenta Canopy! 3 months na akong d ngbabayad ng bill ko..dahil sa subrang hina..bumibilis lang pag midnyt..tpos nung na dsconnect na ako.after two monthsngpadala cla ng sulat. na kaylangna ko mg bayad sa mga fees at iba pa..sum up ng 29,000 ..akalain mo un?..kasalanan pa bang mahina ang connection?..eh anung gagawin ko sa letter?...kahit letters nla mahina..ngpapadala cla ng notice..one month after muna!..

Anonymous said...

Walang kwenta Canopy! 3 months na akong d ngbabayad ng bill ko..dahil sa subrang hina..bumibilis lang pag midnyt..tpos nung na dsconnect na ako.after two monthsngpadala cla ng sulat. na kaylangna ko mg bayad sa mga fees at iba pa..sum up ng 29,000 ..akalain mo un?..kasalanan pa bang mahina ang connection?..eh anung gagawin ko sa letter?...kahit letters nla mahina..ngpapadala cla ng notice..one month after muna!..

Anonymous said...

Natawa naman ako dito, hahahaha! Actually ganyan din ako samin, unting ulan lang wala ng connection. 6 months na ata akong hindi nagbabayad hahahaha.. Ewan ko lang kung nagbi-bill pa din ako sa months na hindi ko na paggamit.

Jergens Manaog said...

Same here. almost 7mos.nako hndi nag ba2yad.but ill still receive monthly bills and nadaragdagan ito kaht hndi ko na gnagamit ung connection. Almost 4mos.ako nagrereport sa smart but wla padn cla nagagawan ng paraan. Sa sobrang inis ko hndi nalang ako nag bayad. What will happen kng hndi ko na maba2yad ung outstanding balance ko? any suggestion or comment pls.

Anonymous said...

kasuhan dapat natin sila for not giving us what we pay for -.- ilang buwan nako nagtitiis sa lame speed na to -.- natigil ko na nga mga nilalaro kong online game dahil dito and thats the only reason why i want an speedy internet .

Anonymous said...

yeah tama...dapat kasuhan na smart sa pagsingil ng 1000 per month di naman maibigay ung serbisyong kailangan....magkaisa tayo mga juan de la cruz....nauuto na tayo ng gobyerno magpapauto pa ba tayo sa smart???

Anonymous said...

Hello po. Magpapatulong lang po sana ako tungkol dun sa nakaplan kong broadband. almost 2 -3 months ko syang di binayaran pero dun sa mga months na yun eh nagamit ko yung broadband ko. Hanggang ngayon ay di ko pa sya nababayaran. Tumutubo na ba yung bills ko? o iteterminate na ng smart yung plan ko? Thanks. :)

Anonymous said...

Ang saya mag smart bro ^^,
Nakakainis lang eh!
Puto talaga!
Ginalaw ko na lahat lahat ng settings sa canopy, wala pa din..

Congested na dito sa area namin pero tanggap pa rin sila ng tanggap..
Ayos! /pif

Anonymous said...

PETITION for"UNFAIR USAGE POLICY"
http://www.change.org/ph/mga-petisyon/no-to-smart-pldt-fair-use-policy-trash-the-fair-use-policy#
kelangan maibasura to kasi ang nakasaad sa kuntrata "subscribers get unlimitted internet for a month"
AT KUNG HINDI MABASURA, IBASURA NA NATIN CANOPY NILA :D.....

Lester Cliff Pogi said...

Omg.. 1 month plng dna ko satisfied..pumnta kme smart pero d dw pwede ipadisconect kc may 2 yrs lo k in period dw.. may lm b kyo guys pra mapadisconnect? Eh pno dn pag
Di babayaran ano mangyayare? Eh ayw nila idisconnect eh..wat da f

Lester Cliff Pogi said...

Omg.. 1 month plng dna ko satisfied..pumnta kme smart pero d dw pwede ipadisconect kc may 2 yrs lo k in period dw.. may lm b kyo guys pra mapadisconnect? Eh pno dn pag
Di babayaran ano mangyayare? Eh ayw nila idisconnect eh..wat da f

Lester Cliff Pogi said...

Omg.ayw idisconnect e d nga kme satisfied sa service nila eh... wat if d ako mgbyad wat will happen

Anonymous said...

Ito para latest January 3 2014 ! Walang hiyang Smartbro WiMax na ito ! April 2013 kami nagpakabit ng SMART BRO WIMAX. First and second month, maganda pa ang connection pero pagdating ng 3rd month hanggang ngaun, Putcha! ang bagal na at nawawala pa ang net namin. Gusto ko naring ipa-terminate yung account namin, kaso nang mabasa ko yung mga posts dito about sa 24 months lock-in period ay nabahala ako. Pero, buo na loob k0, Hindi ko na rin babayaran yung bills ko, peste sila. magaling lang manghuthot ng pera.

Anonymous said...

Nung first time ko magpakabit ng smart sobrang pagsisisi,araw2 tumatawag ako s hotline,may pu2ntang technician magka2roon pag alis wala na,laking abala ang kktawag s hotline kaya pala libre ang call s knila,pinapa cut ko o ire2fund daming cnsbi matatagalan daw kunin at pag pina cut ko bbyaran ko daw ung nati2rang month sa lock in period ko dahil nakapirma daw s contract,kahit n nakapirma,malay b nting ganun serbisyo nila,umulan lang at humangin dina maka connect nagpadagdag pa ng tubo 650 wala din ngyare,kaya tlagang di bayaran,may dumadating sking bill bka huntingin ako at may kaso b yun.

Anonymous said...

guys 3months na ko d nagbabayad sa smart. anung mangyayare pag dmo na bbayaran? ung ibang friend ko sabi masisira lang daw name ko sa smart pero ung contrata wala lang namn daw un.. ok lng ba na dna mabayaran until matapos ung contract?

Anonymous said...

I have the same experience with you guys. Im currently subscribe to smart canopy, but due to bad connection and i month palng na delay ang pagbabayad na disconnect kaagad ako. so, hindi kuna piangpatuloy yung pagbabayd. but still nkakatanggap parin ako ng bill. tapos panay ang tawag sakin ng smart. na forward nadaw ang account ko sa law firm for legal action. anu ba gagawin ko to terminate this crap subscription??

Anonymous said...

Tangina. A proper way (for me) to start my rant about smartbro (which is now PLDT Home Bro). We have been a loyal customer of smartbro for 2 years. Ok naman dati kasi siguro isang pc lang ang gumagamit. Pero these past few months sobrang bumagal talaga, as in dial up speed. Sa ngayon may wifi router kami, 4gadgets are sharing. Hindi karamihan at sa tingin ko hindi makatarungan kung sa apat na gadget na un eh magiging sobrang bagal ng connection. Anyway, i have an online shop at ang internet syempre ang isang bagay at ang unang bagay na magpapatakbo ng negosyo ko. Pero sobrang nakakabwisit na. Sobra. Ni renew ng tatay ko ang contract namin (without consulting us, the other family members, although we cant do anything dahil sya ang account holder) for another two years! Kesyo 2mbps na daw ang speed ng smartbro dahil pasasalamat ito sa sobrang dami ng cuatomers nila. Bottomline. Nauto nila kami. Last month nalaman ko na 800+ nalang ang binabayaran namin. Bumaba. BUT I DONT FUCKING CARE!! SOBRANG BAGAL!!! This night ive made a decision na kakausapin ko na nanay ko para wag na bayaran yang lecheng smartbro na yan. Sa kanila na yan. Isaksak nila sa lalamunan nila.

Sorry for the bad words pero sobrang nakakaasar lang.

Anonymous said...

^napadalan din ako ng sulat na nasa law firm na daw ung account ko.

Anonymous said...

GS2 ko n rn paputol ung smart ko eh. first 5 months lng mabilis. after nun 3months n ko 2mtwag. 2mitigil lng ako 2mawag pag sasabihin n lng antayin withn 24hours.. wew. galing tlga. hmm bakit wala n ung ibang nagccomment n ndi nagbbyad? naka-kulong na ba? haha! 2 months n rn ako paputol putol ang bayad eh.

kathlyn marasigan said...

ask q lang po kung me nakulong na sa inyo??hahaha...sa di pagbabayad...aq kase ay di na magbabayad

Para Perera said...

11.2013..Wanted Internet access..went to smart..they recommended pocket wifi..within two days went back cause it was not working ..around 9 pm up to 50kbs..after big discussion mybro canopy..today is 03.02.2014 they haven't retuned my 800 peso what i paid for pocket wifi shit,which they recommended.I dont get a bill ..its ok..but I have to pay every month 0n 12th.I paid feb 12th.my next payment due 12 of march..1st of march I got sms telling I owe 999 pesos. Even though I haven't done anything wrong they reduced the speed to 300kbs..Tomorrow I am going to St Rosa SM to talk to some one from smart for the 7th time since I got this shitty Internet access..GOD BLESS SMART AND PLDT !

Para Perera said...

11.2013..Wanted Internet access..went to smart..they recommended pocket wifi..within two days went back cause it was not working ..around 9 pm up to 50kbs..after big discussion mybro canopy..today is 03.02.2014 they haven't retuned my 800 peso what i paid for pocket wifi shit,which they recommended.I dont get a bill ..its ok..but I have to pay every month 0n 12th.I paid feb 12th.my next payment due 12 of march..1st of march I got sms telling I owe 999 pesos. Even though I haven't done anything wrong they reduced the speed to 300kbs..Tomorrow I am going to St Rosa SM to talk to some one from smart for the 7th time since I got this shitty Internet access..GOD BLESS SMART AND PLDT !

Anonymous said...

http://www.speedtest.net/

Anonymous said...

matagal na ako sa smartbro canopy nun una maganda ang service nila hanggang sa dumami na may smart d2 sa min bumagal at halos putol putol na signal ko sa tawag ako sa hotline nila almost 3mos araw araw follow up ko nagkataon naman na patapos na un 2 years lock in ko hindi na ako nagrenew pinaclose un account at wap nila sa wimax ng magkasignal naman ako binayaran ko lahat ng remaining balance ng canopy ko para mailipat sa wimax pero after two years may dumating skin letter from law office na may kailangan daw akong bayaran sa capony account ko na mahigit na 20k pano ako nagkaroon ng balce na ganun eh pinaclose ko na un 2years ago kaya nga tapos na rin contract ko sa wimax ngaun para tuloy nagdadalawang isip ako renew un wimax ko. may kaso ba ako sa canopy account samantala may pinirmahan ako sa kanila nun iapply namin sya wap sa wimax na close na sya bakit may account na lumabas pa ngaun naguguluhan na ako sa kanila advice naman jan o.

Anonymous said...

Mga walang hiya pldt smart company. Mag globe nlang kayo. Pero sa globe may limit. 1Gig lng in 1 day. Maging mabagal na after consuming a 1 gig. 2 hours lang ubos na 1 gig kung magdadownload ka. Kaya parehas lang mga gahaman na company.

Anonymous said...

Guys need your advice. Di ko na binayaran smart bro canopy bill ko dahil sa sobrang pangit ng service at sobrang bagal ng internet, pinutulan kami ng internet March yet they still billed us for another 999 for the month of April and then they send us a letter that they will sue us if we do not pay with in 5 working days. Ano ba dapat gawin ko guys? Nakakabadtrip eh pinutol na nila magbabayad kapa ng 1 month kahit di mo nagamit, kasi di mo pina-disconnect. Parang ang bastos eh why would you pay di mo nga nagamit dba? Should I also sue them back? May law ba tayo sa Pilipinas para dito? Legal ba ginagawa nila? Thank you guys, I really need you advice.

Anonymous said...

Ano po ang gagawin kapag gusto mo nang magpa disconnect sa broadband?

Anonymous said...

Preho tau tnigil ko ung pgbbyad after 10months na pggamit tas d ko nrin gnamit ung canopy. So ngpapadala sila ng letter dto na kylangan ko dw byaran .iniignore lg nmin pro nito ngbgay na ng letter na kakasuhan na dw pirmado pa ng atty.
Nka encounter ba kau na gnito. Help nman poh pls.

Anonymous said...

hay panakot lang nila yan.. kme nga almost a year na di ngbabayad.napadlan din ng letter with lawfirm chuvaness na may sign pa..anyare? la naman eh. mga engot cla

Anonymous said...

Same here! Totoo bang isusue tayo ng punyetang smart na yan.,

Guys ok lng bang d bayaran yan kht ngpadala na cla ng letter na ganyan.,nag woworry dn kc parents ko.

Anonymous said...

The same thing with us. ngpakabit din kmi ng smartbro 5 years ago..ginamit lng namin for almost 4 months since lilipat kmi ng house, accdg sa customer rep ng smart, we need to pay a certain fee pra sa transfer without any guarantee na my signal cla sa lilipatan na place, if wlang signal we still need to pay the 999/monthly until matapos ang lockin period na 24mos. if papa-disconnect ang account we need to pay pre-termination fees na abot 24k+..so, we decided leave the canopy kc mapuputol lng naman f d na binabayaran.pero ngpapadla pa din cla ng bill monthly. until we received a letter from a law firm demanding to pay fees or else they will be forced to file a case against me. we just ignored it 'cause wala naman nakukulong sa ganun dba? (i think so)..after almost 3 years somebody from the office received a call (for me) asking for my residential address kasi meron na dw court order. They left a number and a name (Police Chief Officer) for me to return the call or else they will be forced to deliver the court order in the office (with police officers daw)is this possible???? got me really worried. im still thinking na baka one of the pranks ng mga agents or third party collector. Just wanna share what I have been thru. Thank you.

Anonymous said...

Planning to stop paying d bills pra ma-cut na,poor internet,poor services,hassle plgi sa pgtwag sa knla,tubo nla nabali ng bagyo mg one wik na dpa dn nla nppuntahan..stupid smartbro!

Anonymous said...

Hay,, papaputol ko na ung ung smart canopy namin o wag na lang bayaran,, nasira rin naman ng bagyo eh...

Anonymous said...

I am a PLDT HOMEBRO subscriber..grabe ang serbisyo ng mga ungas...ang kapal ng mukha..since january 2014 ko pa sila gamit at nong mga first week lang ata ng first month ko maganda ang connection..mula ng mga sumunod na araw hanggang sa ngayon wala na, muntanga na talaga...ang tagal pa matapos ng locked in period ko..nakakabwiset na talaga..nakakarating ba sa kanila mga complaints ng mga subscribers nila o nagtetengang kawali lang yang mga hayop na yan..pagdating sa singilan ang bilis..kailangan mabayaran mo atleast 2 weeks pag dumating yung bill ng mga hayup kundi putol agad..tapos may reconnection fee pa na 500..Hoy MVP anong ginagawa mo..nagpapalaki ka lang ng bayag at tiyan..yung mga subscribers isipin mo naman..kung wala kami wala kang kakainin puta ka...2 days akong walang connection eh...ngayon lang bumalik...kinalkal ko na laptop ko kala ko may problema na..walanghiya talaga di pa sumabog yang smart..mula noon gang ngayon manloloko..sa load palang sa phone lakas mangain ng buwakaw na network..

Anonymous said...

i lost trust with smart services... 1st sa sim nyo nagnanakaw ng load...tpos ngaun nmnn sa plan nyo...i did apply for the 999 plan i never thought there will be lock-in period of 2 years( na kahit gusto mo na ipaterminate ung contract kailangan mo pang magbayad ng pre-termination fee plus ung mga months remaining sa lock-in period)...pag di mo talaga binasa ng mabuti ung contract nahuhulog ka sa bitag nila...sana pagmag-aaply ka palang ng service sinasabi na agad ng agents nyo na may lock-in period...tpos the connection takes years to load a page bibilis lang pag madaling araw sino naman ang gusto gumamit ng net pagmadaling araw lang...tapos di pa stable ung connection...at kung tatawag ka nmn ng customer service u'll also wait years bago may sumagot it happen to me several times( remember u'll still paying service connection even wala kang net). there came a point na ung connection went to 20kbs/sec at max na un. then wala nang pumuntang technician sa amin...eto ay di para sirain ang company nyo pero para makita nyo ung ilan sa mga kamalian nyo na dapat nyo bigyan ng pansin...

melda said...

Glad to find this forum..Nagpakabit ako ng smartbro canopy noong nov..Ito ay dahil sa misleading promos nila..Akala ko 499 monthly pero noong binasa ko ung flier nila nakasulat ng maliliit na letra ung 499 for 2 months lang pala and after that 999 per month.Nagreport agad ako sa pldt cebu at sabi ko ipaterminate na lang.I explain to them na cancer patient ako at di ko kaya ang 999 a month kasi me maintenance ako na gamot costing almost 300 per day.So pinasulat nila ako ng request pero until now wala pa ring balita..5 months na akong nagkichemo at di ko natala kayang magbayad..Isa pa lilipat ako bahay at walang signal ang smart sa lilipatan ko..Please naman baka me makaadvice sa akin kung anong gagawin ko..thank you

Anonymous said...

Naku papadalhan ka nyan ng subpoena letter just like mine

Anonymous said...

Ayy naku ako di.n panadalhan letter 2 months ago wala naman panakot lang yan walang nakukullong

Myra Bendo said...

hello po,,ask ko lang po kung pwede huwag ko na ituloy yung kontrata ko..kasi dapat septemper pa ko renew contract pero june or july pa lang ata tinawagan na ko ng smart para tanungin kung irerenew ko daw contract ko,,syempre ako naman sabi ko ask ko muna sa asawa ko kasi ambagal ng net kadalasan not responding pa.. then sabi nya may limited daw sila na offer about fabt tab nga..pag nag renew ka makakakuha ka nun tapos mag pay ka ng karagdagan 350 sa monthly bill for 12 months! i'm thinking kung pwede ko pa iurong yun? now kasi kahit nakakonek na yung fabtab sa wifi lagi lumalabas not connected to internt daw.. sayang naman 350 na additional monthly..haaaayyy

Anonymous said...

guys totto po bang kakasuhan k ng smart if hindi mo n nbyaran ung unpaid bills mo ?
kc last year ngpabit ako ng smart bro tpos as in sobrang bgal nia pg tatawagan mo ung service nila hindi macontact or parepareho din sinasabi nila kya ng pa upgrade ako ng higher plan sa pldt dsl mgnda nmn ung service pero after 3 months ayun dumrating n ung notice ko gling smart bro tpos text na kailingan ko daw byaran ung unpaid balance ko na 3999 eh tinwgn ko ung tao tinanong ko kung bkit ako ako ngkaroon ng 4k na balance ang sbi my pinirmahan ako sa contract na 1#5 daw dagdag sa bills ko hbang tumtagal eh ang alam ko wl na akong babayaran sa knila kc nga ngpa upgrade ako ng higher plan tpos ayun nanakot na sila na idedemanda ako at blacklist ung name ko sa office nila hanggang ngaun text ng text and bawat text nila iba ibang number ung sinsbi nilangh twagan ko at ibang tao nnman ung hahanapin ko an gulo nila. help nmn po

Anonymous said...

kalokohan yung pupuntahan kapa ng police ditotoo yun. sa mga credit card nga 100thousand pa bangko pa yun walang nakukulong. sa smart pa na halagang 24k lang pa terminate fuck you smart yan. sakin 5days nako tumawag wala pa din pumupunta tech iniisip ko wag na sila bayaran pag pinadalan nila ko ng sulat baka sila pa kasuhan ko di maayos ang service nyo wala ako net sisingilin nyo ko. alam ko may senador na nagumagawa ng batas laban jan sa mabagal na internet na yan.parang bumubuo ng batas na pag di nila naayos ang service nila may multa sila napanood ko sa tv yun.

Anonymous said...

good day po sa inyong lahat, ask lng po ako ng advice kasi nka lock in period pa yung pldt home dsl connection namin, halos 2 buwan palang kami may connection, nung una kac, mabilis pa yung connection, after 1 month, bigla nalang ako na didisconnect, fluctuating ang ping(League of Legends ping of 50-500 ms yung pag fluctuate). Gusto ko na i paputol yung connection namin, meron pa daw termination fees, pano po pag di ko babayaran yun? makukulong po ba ako?